model trains for beginners 728 x 90 728 x 90

CÂU CHUYỆN VỀ SỞ HỮU TRÍ TUỆ: VỤ ÁN THƯ PHÁP


Ngày 16/7/2003, Toà án Nhân dân Trung cấp số 1 Bắc Kinh đã mở phiên toà xử vụ án xuyên quốc gia về quyền sở hữu, chữ “đạo” thư pháp Trung Quốc. Bị cáo là Công ty Dow Jones, nổi tiếng hàng trăm năm của Mỹ; nhân chứng cũng là một nhân vật nặng kí: Quan Đông Thăng - giáo sư thư pháp trường Đại học Dân tộc Trung ương - Uỷ viên Uỷ ban Chính trị hiệp thương Trung Quốc hai khoá 8 và 9, người đã từng viết chữ “Thọ” được cho là “thiên hạ đệ nhất thọ”.

Báo Thanh niên Trung Quốc cho biết: Năm 1994, một nhân viên văn phòng đại diện của Công ty Dow Jones ở Bắc Kinh đã tìm gặp và đề nghị ông Quan Đông Thăng viết tặng một chữ “Đạo” cho ông tổng giám đốc công ty này là K.Peter sắp đến Trung Quốc. Với phong cách đặc biệt, Quan Đông Thăng đã hạ bút viết một chữ “đạo” với phụ đề: “Quân tử ái tài, thủ chi hữu đạo, K.PEter tiên sinh chính”, có đóng dấu và kí tên (tạm dịch là: Người quân tử xem trọng của cải nhưng để có của cải cần phải có đạo lý, ngài K.Peter đúng là như vậy).
Quan Đông Thăng nói: Bắt đầu từ năm 1999 ông dần dần phát hiện thấy, mặc dầu chưa được ông cho phép, Công ty Dow Jones đã tự ý dùng chữ “Đạo” là tặng phẩm riêng của ông để làm lô gô của Công ty này ở Trung Quốc, sử dụng rộng rãi bao gồm các tài liệu tuyên truyền trên mạng, sách báo quảng cáo đa phương diện, quảng cáo ngoài trời, giới thiệu tóm tắt Công ty... và thiếp chúc mừng, phong bì thư, danh thiếp của nhân viên, túi xách tay, áo sơ mi... Công ty Dow Jones đã xoá đi dòng chữ “quân tử ái tài, thủ chi hữu đạo, K.Peter tiên sinh chính” cùng dấu và tên... chỉ giữ lại một chữ “đạo” mà thôi.
Quan Đông Thăng cho rằng: Chữ “Đạo” và phụ đề do ông sáng tác được hưởng quyền trước tác phẩm mỹ thuật theo pháp luật, Công ty Dow Jones chưa thông qua bất cứ sự cho phép nào của Ông mà đã dùng vào mục đích thương mại là đã phạm quyền tác giả và xâm phạm quyền kí tên, quyền sửa đổi và quyền bảo đảm hoàn chỉnh tác phẩm của tác giả. Quan Đông Thăng nói rằng, Ông đã uỷ thác cho đại diện của mình đàm phán với Công ty Dow Jones ở Mỹ và Bắc Kinh gần một năm nhưng không đạt được thoả thuận gì vì giá cả của hai bên đưa ra đối với việc sử dụng chữ “Đạo” này khác nhau quá xa.
Công ty Dow Jones thừa nhận đã sử dụng rộng rãi chữ “Đạo” của Quan Đông Thăng trong lôgô thương hiệu, tháng 4/2002 đã đề xuất giá mua là 10.000 USD và nhấn mạnh bắt đầu từ ngày đó Công ty có quyền sở hữu đối với chữ này. Trao đi đổi lại mấy lần, Công ty Dow Jones muốn bồi thường một lần cho Quan Đông Thăng là 40.000 USD. Hỏi ý kiến nhiều chuyên gia kinh tế, pháp luật, Quan Đông Thăng cho là giá của Công ty quá thấp.
Phía Trung Quốc cho rằng theo tính toán nếu Công ty Dow Jones tiếp tục sử dụng chữ này 15 năm nữa thì gộp cả hai trả trong một lần là một triệu USD. Năm ngoái, Quan Đông Thăng đã đề xuất bồi thường 1 lần là 2 triệu USD. Trong lần kiện này tính đến các yếu tố khác, Quan Đông Thăng quyết định giảm số tiền bồi thường xuống 5 triệu nhân dân tệ (bằng 625 .000 USD) và đòi Công ty Dow Jones xin lỗi công khai.
********************************************
NGUỒN: TẠP CHÍ TIÊU CHUẨN VIỆT NAM SỐ 12/2004
Share on Google Plus

About Unknown

250 x 250
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét