model trains for beginners 728 x 90 728 x 90

NGHỀ LUẬT Ở VƯƠNG QUỐC THỤY ĐIỂN

Nghề luật sư ở Thụy Điển đã có lịch sử phát triển trên 100 năm nay. Hiệp hội luật sư Thụy Điển đã được hình thành từ năm 1887 và được Nhà nước công nhận vào năm 1948. Theo thống kê, hiện tại ở Thụy Điển có 3.947 luật sư trên tổng số 9 triệu dân (khoảng 2.317 người dân/luật sư), (tỷ lệ này ở Hoa Kỳ là 270 người dân/ luật sư), trong đó tại thủ đô Stockhom có 2.015 luật sư, chiếm hơn một nửa số luật sư toàn quốc.

Khoảng 30 năm trước đây các luật sư Thụy Điển hành nghề chủ yếu trong các lĩnh vực hình sự, hôn nhân gia đình, dân sự (dưới hình thức luật sư gia đình- inhouse lawyer). Ngày nay, với sự phát triển lớn mạnh của nền kinh tế, các lĩnh vực hành nghề luật sư ở Thụy Điển đã thay đổi, các hãng luật lớn xuất hiện ngày càng nhiều với lĩnh vực kinh doanh thương mại. Từ những năm 90 cùng với việc hội nhập quốc tế, việc mua bán, sáp nhập công ty tại Thụy Điển đã diễn ra mạnh mẽ kéo theo việc có mặt của các hãng luật nước ngoài tại Thụy Điển như: Baker MC Kenzie, Chiford Chance…Với xu thế đó, một thế hệ luật sư tư vấn kinh doanh thương mại xuất hiện. Các luật sư nước ngoài tại Thụy Điển với khả năng và kinh nghiệm vượt trội đã thâu tóm phần lớn các khách hàng trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại. Để tồn tại và phát triển, các hãng luật nội địa Thụy Điển đã phải tự học hỏi vươn lên để lấy lại thị phần. Trong đó đáng chú ý ý là hãng luật Vinge – một hãng luật của Thụy Điển được thành lập từ những năm 80- đã biết cách tồn tại và vươn lên trở thành một trong những hãng luật lớn nhất tại Thụy Điển hiện nay với trên 200 luật sư và các văn phòn chi nhánh tại London, Paris, Thượng Hải...

Ở Thụy Điển muốn trở thành luật sư phải có bằng cử nhân luật và 5 năm kinh nghiệm hành nghề trong đó có 3 năm hành nghề tại các hãng luật và phải thi đỗ kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề do Đoàn Luật sư tổ chức. Các luật sư tập sự phải thi cấp chứng chỉ hành nghề, kỹ năng đàm phán thương lượng hợp đồng thương mại, kỹ năng tranh tụng, tâm lýý va cách thức quản lýý văn phòng luật sư.

Các quy định điều chỉnh hoạt động hành nghề luật sư tại Thụy Điển gồm có Bộ luật tố tụng tư pháp (Code of judicial procedures), Luật đạo đức hành nghề (Code of Conduct) do Hiệp hội luật sư Thụy Điển ban hành và Điều lệ hoạt động Đoàn luật sư trên cơ sở Điều lệ mẫu do Hiệp hội luật sư Thụy Điển soạn thảo. Để giám sát hoạt động hành nghề luật sư đúng pháp luật tại Thụy Điển có một tổ chức được Chính phủ thành lập là Tổ chức giám sát Tư pháp (Chancellor of justice) gồm các thành viên được lựa chọn từ các luật sư và thẩm phán có uy tín.

Trong đạo đức hành nghề các luật sư phải tuân thủ các nguyên tắc (i) trung thành với khách hàng, không tiết lộ thông tin khách hàng cho bất kỳ ai, bất cứ cơ quan nào; và (ii) không đồng lõa và giúp khách hàng làm những việc sai trái.

Liên quan đến việc tiếp nhận vụ việc từ khách hàng các luật sư phải tuân theo các nguyên tắc:

- Không mâu thuẫn quyền lợi (không đại diện cho hai khách hàng trong cùng một vụ việc có quyền lợi đối lập).

- Ứng xử phù hợp: Biết từ chối các vụ việc không thuộc lĩnh vực của mình và giúp khách hàng tìm các luật sư có lĩnh vực chuyên môn phù hợp

- Không buôn bán cổ phiếu, không làm ăn chung với khách hàng.

Tại Thụy Điển, phí luật sư chủ yếu được tính theo giờ làm việc với mức phí 400 USD -500USD/giờ (đối với luật sư cao cấp) và từ 200 USD – 400 USD đối với luật sư trẻ.

*****************************************************************

Luật sư Trần Sơn

Trưởng ban hợp tác quốc tế- Đoàn luật sư thành phố Hà Nội


(Một số thông tin lĩnh hội được qua chuyến khảo sát Study tour tại Thụy Điển, Ba Lan và Đức trong khuôn khổ dự án Danida từ ngày 21/10/2006 đến 2/11/2006)

NGUỒN: www.luátuhanoi.org.vn


Share on Google Plus

About Unknown

250 x 250
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét