model trains for beginners 728 x 90 728 x 90

Trung Quốc soạn thảo luật chống mất cân bằng giới

Chính phủ Trung Quốc tuyên bố đang soạn thảo luật mới nhằm giải quyết tình trạng mất cân bằng giới trong dân số, vốn do nạn nạo thai nữ lan tràn ở nước này gây ra.

Tại các trường học ở Trung Quốc, số nam sinh cao hơn hẳn số nữ sinh.

Tại các trường học ở Trung Quốc, số nam sinh cao hơn hẳn số nữ sinh.

Trung Quốc đã cấm việc nạo thai nữ. Tuy nhiên, luật mới dự kiến sẽ đưa ra những hình phạt cụ thể dành cho những bậc cha mẹ và bác sĩ vi phạm lệnh cấm này.

Theo công bố mới đây của Hội kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc (CFPA), 99 thành phố khắp cả nước có mức chênh lệch giới tính nam/nữ ở trẻ em cao hơn tỉ lệ 5/4.

Sự mất cân bằng giới tính đặc biệt nghiêm trọng ở thành phố miền đông Lianyungang. Trong số các em dưới 4 tuổi tại thành phố này, tỉ lệ nam/nữ là 8/5.

Các chuyên gia lo ngại hiện tượng này có thể gây ra những hậu quả xã hội khôn lường. Một số người tin rằng việc hàng triệu đàn ông không thể kiếm được vợ có thể dẫn tới nguy cơ gia tăng các hành vi bạo lực, chống xã hội.

Do chính sách một con và tư tưởng thích có con trai nối dõi nên nhiều cặp vợ chồng Trung Quốc đã tìm mọi cách để bảo đảm rằng đứa con sinh ra sẽ là trai. Một số bậc phụ huynh đã trả tiền để được siêu âm giới tính thai nhi bất hợp pháp và nạo phá thai nếu đó là thai nữ.

Tân Hoa xã trích lời Song Jiang, một chuyên gia dân số tại Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, nhận định: "Căn nguyên của tình trạng này là do quan niệm truyền thống trọng nam khinh nữ, đặc biệt tại các khu vực nghèo đói".

  • Thanh Bình VIETNAMNET (Theo BBC)

Share on Google Plus

About Unknown

250 x 250
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét